อุณหภูมิการใช้งานสูง-ต่ำ ทำให้ซีลยางเสื่อมสภาพอย่างรวดเร็ว

Last updated: 20 ก.พ. 2566  |  1183 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อุณหภูมิการใช้งานสูง-ต่ำ ทำให้ซีลยางเสื่อมสภาพอย่างรวดเร็ว

อุณหภูมิการใช้งานสูง-ต่ำ ทำให้ซีลยางเสื่อมสภาพอย่างรวดเร็ว

แก้ปัญหาง่ายๆ ด้วยวิธีนี้

อุณหภูมิการใช้งานที่สูงเกินไป หรือต่ำเกินไป ย่อมส่งผลให้ซีลยางเกิดการแข็งตัว ไม่ยืดหยุ่น และเสื่อมสภาพเร็วในที่สุด ซึ่งกลุ่มวัตถุดิบยางสำหรับการใช้งานที่อุณหภูมิสูง มี 3 ตัว Top ที่นิยมเลือกใช้มากที่สุดคือ ยางซิลิโคน  Silicone มี 3 เกรด  ซิลิโคน QS ทนความร้อน +220°C ซิลิโคน QM ทนความร้อน +270°C และตัว Top สุด ซิลิโคน QH ทนความร้อนสูงที่สุด +315°C ถัดมาคือยางไวตัน ทนความร้อน +260°C และยาง EPDM ทนความร้อนที่ +160°C  และทริคสำหรับการเลือกซีลยางสำหรับอุณหภูมิการใช้งานได้อย่างต่อเนื่องและใช้ได้นานนั้นก็คือ เลือกวัตถุดิบยางที่มีความสามารถในการทนความร้อนสูงกว่าอุณหภูมิการใช้งานจริง 50°C ขึ้นไป

ถัดมาคือกลุ่มวัตถุดิบยางทนความเย็น สำหรับการใช้งานที่อุณหภูมิต่ำระดับ 10°C, 8°C หรือแม้กระทั่งอุณหภูมิติดลบ ก็มี 3 ตัวแนะนำคือ ยางซิลิโคน ซึ่งเป็นวัตถุดิบยางที่ได้รับความนิยมสูงที่สุด ถัดมาคือยาง EPDM และ NR สามารถใช้อุณหภูมิการใช้งานต่ำสุดที่ -50°C

 

CASE STUDY

ซึ่งทางทีมเราเคยเจอเคสกรณีลูกค้าใช้ซีลยาง NBR ไปใช้งานในห้องเย็นที่อุณหภูมิ 8°C  ก็เจอปัญหาใช้งานไปสักพักซีลยางแตก เปลี่ยน Sup ใหม่ ก็เจอปัญหาซีลยางแตก ซ้ำๆ 3-4 ครั้ง จนมาเจอกับทางทีม AlphaSeals เราได้เจอสาเหตุ ซีลยาง NBR ไม่เหมาะสำหรับการใช้งานที่อุณภูมิต่ำ ซึ่งก็เปลี่ยน Material ตัวใหม่เป็นยางซิลิโคน สามารถรองรับการใช้งานที่อุณหภูมิต่ำได้ดีที่สุด สามารถใช้งานได้ไปนานๆ ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อยๆ ช่วยประหยัดต้นทุน ลดขยะผลิตภัณฑ์ยาง ลดภาวะโลกร้อน

ดังนั้น การเลือกซีลยางมาใช้งานอย่าลืมเช็คความสามารถการทนอุณหภูมิของซีลยางนั้นๆด้วยนะคะ ซึ่งสามารถสอบถามปรึกษากับผู้จำหน่าย หรือให้ทีม Engineer ทางแบรนด์ AlphaSeals ช่วยดูแลให้ได้ค่ะ

 

หากคุณต้องการข้อมูลเพิ่มเติมหรือต้องการปรึกษาเรื่องการเลือกใช้ซีลยาง สามารถสอบถามกับทางแบรนด์ AlphaSeals (บริษัทพีทีไอ โกลบอล โปรดักส์ จำกัด)  LINE OA : @PTIGLOBAL  Email: info@ptigroups.com  Tel: 022577145 MB : 0863077319

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้